🍂SAMPLE SCENARIO FOR SMART SIGNATURE PLAN+ SIM ONLY 999 WITH 25% OFF DISCOUNT FOR 12 MONTHS🍂
OPENING SPIEL; GOOD MORNING, THIS IS MELLOTE FROM SMART COMMUNICATIONS, MAY I SPEAK WITH MR/MS.?
SIR/MAAM, NAPATAWAG PO AKO REGARDING SA SMART POSTPAID ACCOUNT NINYO TO INFORM YOU PO THAT YOU ARE PRE QUALIFIED NA FOR PLAN RENEWAL, PWEDE KO PO BANG I- DISCUSS ITO SA INYO MAAM/SIR FOR A FEW MINUTES?
PID: BEFORE I PROCEED SIR/MAAM, TO ENSURE THAT THIS IS A VALID CALL FROM SMART THIS CALL IS BEING RECORDED. AND FOR VERIFICATION LANG DIN PO NG ACCOUNT MAAM/SIR MAY I KNOW PO YUNG PLAN RATE NYO PO YUNG BINABAYARAN NYO MONTHLY?
IF CUSTOMERS GAVE INCORRECT INFO ASKS THE FF. •LAST PAYMENT MADE AND DATE •BILLING ADDRESS
ALRIGHT THANK YOU FOR THAT INFORMATION MAAM
So Katulad po ng nasabi ko kanina, sir/ma’am, pre-qualified na po kayo For Plan Renewal. This means na pwede niyong i-renew ang inyong service contract at makakakuha kayo ng devices such as Smartphone, Android or Apple.
- Ask Customer if nakukukangan ba siya sa data or may preferred device na siya -
Upgrade: Pwede niyo rin pong i-upgrade ang inyong current plan up to (mention plan)- especially if account has NBO or NEXT BEST OFFER (best fit offer).
a. " If Kayo po ay magpaplan Upgrade, mas mataas po ang chance na makakuha kayo ng Handset na mababa ang pricing in one time cashout or Full Amortization ".
b. Mas mataas ang magiging allocation ng inyong data at mamaximize nyo po ang paggamit dito
c. Ang mga devices po na inooffer namin ay upgraded at updated na since capable na po ang mga ito sa 5G network.
Sample Probing Questions:
a. Ano po ba yung usual na activities nyo sa Postpaid line po ninyo? More on data po ba kayo o sa calls?
b. Meron po ba kayong preferred handset? (Let the customer answer)
c. Saan nyo po madalas nagagamit ang data po ninyo?
d. Kayo po ba Heavy User sa Data?
e. Doon po ba sa mga pinupuntahan nyo po na lugar, meron po bang available na WIFI Connection?
And, as I've checked Sir! Your current plan po is tama po 599 with the inclusion of 10GB Open Access Data Allocation Sir, however meron po kaming plan dito na can increase yung data po ninyo so from your current plan na inclusion of 10GB Data we can Maximize the data which is yung plan rate ninyo is 999 with inclusions of 20GB OPEN ACCESS DATA ALLOCATION, UNLIMITED 5G DATA FOR 12 MONTHS so mas marami pong applications, websites yung pwede nyong ma visit. Mas maraming pong oras kayong mag-internet Sir, dahil malaki po yung data na magagamit ninyo.
Bukod, po dyan sir you may enjoy din po yung pagtawag ng Unlimited kase sa lahat ng Networks pwede nyo na pong itawag Sir!
Dito Sir, wala na po kayong kailangan gawin, Wala na po kayong kailangan i-submit na mga requirements, no need to fill-out any form kase ako na po ang bahalang mag process neto Sir, all we have to do po is mag-agree po kayo na mag renew po ng plan po natin.
Sir ang maganda po sa plan natin sir, Ex. For Plan 599 with inclusions of 10GB increase po natin sir for plan rate of 999 with inclusions of 20GB Open Access Data plus meron na pong Unli 5G for 12 mos. Sir unlimited po yung Data nya na magagamit mas mai-enjoy nyo po ito.
MAGAGAMIT ANG UNLI 5G IF; • DEVICE IS 5G •SIMCARD IS 5G READY SIM • LOCATION IS COVERED NG 5G
To check if simcard is a 5G ready sim. Please Text SIMCHECK send to 5832.
Then Sir, will give you po 25% OFF so instead na 999, 750 nalang po ang babayaran ninyo.
AND FOR UNLIMITED 5G DATA IF MAY ISA NA HINDI PRESENT SA BINANGGIT KO PO MAGAGAMIT NYO PA DIN NAMAN PO SINCE MERON NAMAN KAYONG INCLUSION NA 20GB OPEN ACCESS DATA ALLOCATION SO DUN ITO MABABAWAS
Ang i-aadd nyo lang po sir is only 151 pesos pero ang inclusions sir maganda na po.
Wala na po kayong kailangan i-submit sir na requirements ako na po bahala ang mag process sir . Once you agree po sir
Proactive: Process na po natin to Sir ah?! / Okay na po Tayo dito Sir?
Once subs agreed proceed and ask such mandatory information needed for the application:
- Complete Name
- Postpaid mobile Number na iri renew
- DATE of BIRTH
RECAP / TERMS AND CONDITION
================================== 🍂 SAMPLE SCENARIO FOR PLAN + WITH HANDSET 🍂
Hello, GOOD MORNING/ AFTERNOON. This is MELLOTE , from Smart Communications, May I please speak to?
Hi Sir, napatawag po ako regarding sa Smart Postpaid Account ninyo to inform you na pre-qualified na po kayo for Plan Renewal okay lang po ba If I discuss ko po sa inyo for a few minutes?
Alright, so to ensure that this is a valid call from Smart this call is being recorded.
And Sir, for verification lang po, May I know po yung plan rate ng inyo pong account?
Thank you for that information po, Sir!
So gaya ng sabi ko po Ma'am/Sir, you are pre-qualified na po for Plan Renewal so it means sir pwede na po nating i-renew ang inyong service contract and possible din po na makakuha din po kayo ng Device such as Smartphones Android or Apple.
So may I know po if more on data po ba kayo nakukukangan po kayo sa Data inclusions nyo ngayon or baka may preferred kayo na device na gustong iavail?
For ex. IPHONE 17 PROMAX 256GB ang gustong iavail ni subs
EXPLAIN TO SUBS THAT THE PLAN RATE IF HE/SHE WANTS TO AVAIL SUCH DEVICE STARTS ON THE RATE OF 999 UP!
EXPLAIN MO YUNG DEVICE AMORTIZATION KAY CUSTOMER
SMART SIGNATURE PLAN + WITH DEVICE GAMECHANGER: FULL DEVICE AMORTIZATION: 2,563 PESOS FOR 24 MONTHS + 999 PLAN RATE
OR IF DOWNPAYMENT WITH MONTHLY AMORT ANG MA-AAPROVE TATAWAGAN NAMAN SILA
So as I've checked Ma'am/Sir! Your current plan po is 599 with the inclusion of 10GB Open Access Data Allocation, however since gusto nyo mag avail ng with Device we have the plan rate of 999 so eligible kayo to get a device on that plan rate so magiging 20GB Open Access Data Allocation and Bukod, po dyan sir may Unlimited 5G Data for 12 months then you may enjoy na din po ang pagtawag since Unlimited Calls and Text to all Networks na po and Unlimited Landline Calls except special numbers and calls with Operator Assistants
Dito Sir, wala na po kayong kailangan gawin, Wala na po kayong kailangan i-submit na mga requirements, no need to fill-out any form kase ako na po ang bahalang mag process neto Sir, all we have to do po is mag-agree po kayo na mag renew po ng plan po natin. And since Subject for Approval pa naman po sir so may tatawag din po sa inyo within 24-48hrs with regards sa application nyo and inform po kayo if approve po ba kayo on that application sir!
"Once customer agrees, gather the following information;
To proceed with the application, May I know po your;
- Sor - Complete Name (Accept if customer provides with/without Middle Name)
- Min - Number that will be processed to retention (YUNG POSTPAID NUMBER NA IRI RENEW NATIN SIR)
- Date of Birth -
THEN RECAP / TERMS AND CONDITION
=================================== 🍂SMART SIGNATURE DEVICE PLANS 🍂
Hello, GOOD MORNING/ AFTERNOON. This is MELLOTE , from Smart Communications, May I please speak to?
Hi Sir, napatawag po ako regarding sa Smart Postpaid Account ninyo to inform you na pre-qualified na po kayo for Plan Renewal okay lang po ba If I discuss ko po sa inyo for a few minutes?
Alright, so to ensure that this is a valid call from Smart this call is being recorded.
And Sir, for verification lang po, May I know po yung plan rate ng inyo pong account?
Thank you for that information po, Sir!
So gaya ng sabi ko po Ma'am/Sir, you are pre-qualified na po for Plan Renewal so it means sir pwede na po nating i-renew ang inyong service contract and possible din po na makakuha din po kayo ng Device such as Smartphones Android or Apple.
So may I know po if more on data po ba kayo nakukukangan po kayo sa Data inclusions nyo ngayon or baka may preferred kayo na device na gustong iavail?
For example: Not Interested With the OFFERS and Plan rate is 599 and may wifi sa bahay
BAKA INTERESTED PO KAYO SA FREE DEVICE NAMIN MAAM/SIR WE HAVE ZTE BLADE A75 5G NA PO ITO THEN WALA PO KAYONG BABAYARAN SA DEVICE 599 PA DIN PO ANG BABAYARAN NINYO HOWEVER SINCE FREE PO ANG DEVICE YUNG DATA ALLOCATION NYO PO IS MAGIGING 2.5GB SO DI NYO NAMAN PO AGAD MAUUBOS SINCE MAY WOFI NAMAN PO KAYO SA BAHAY ITO MAAM FREE DEVICE NA PO ITO SAYANG NAMAN PO MAAM 599 PA DIN NAMAN PO THEN NAKA LOCK IN PO KAYO FOR 30 MONTHS BAKA GUSTO NYO MAAM OR BAKA MAY PAGBIBIGYAN KAYO NA KAMAG-ANAK NYO
SMART DEVICE PLAN 599 HAS INCLUSIONS OF; 2.5GB OPEN ACCESS DATA ALLOCATION 25 MINS. CALLS TO PLDT UNLIMITED CALLS AND TEXT TO ALL NETWORKS WITH DATA ROLL OVER
IF CUSTOMERS AGREE PROCEED WITH THE APPLICATION