'' I hope when love meet me, i wanted it to be him. ''
those words came out of Marilyn's mouth, when Christine asked her what would she do if love finds her again.
" marupok na kung marupok, bobo na kung bobo. pero kung makikita ko ulit ang pag ibig na yan, sana sya ulit ang makikita ko. " dagdag nya pa sa kanyang mga kataga na bakas ang mga sakit sa bawat salita.
" akala ko ba mahal mo?? " tanong ni Raizon " mahal ko nga, mahal ko nga bilang kaibigan si Mari " " sure ka na bang hanggang kaibigan lang talaga si Mari sayo?? " " malamang, dapat ba na maging higit pa don ?? " tanong ni keii sa mga kaibigan nya.
" ang ganda ni Mari noh?? " sabi ni Rachel habang nakatingin kay Marilyn na tumatawa habang kausap ang isa sa mga kakilala nya. " Oo nga eh, maganda nga sya, ewan ko ba dito kay Kaleid bat ayaw pang ligawan si Mari, hindi naman na sya lugi " sabi ni Trixie at tumingin naman ito kay kaleid at siniko ito sa balikat na agad namang napalingun " bakit ?? " tanong ni kaleid ng liningun nya ni trixie. " maganda ba si Mari ?? " tanong ni Yuri dito " Oo naman, maganda si Marilyn, bat mo natanong ?? " " wala lang " sagot ni Yuri " mukhang close sila noh?? " sabi ni Danica " Oo nga eh, kanina pa hinahampas ni Mari yung braso kada tatawa sya habang naguusap sila, tas kanina pa bitbit yung bag ni Marilyn eh " sabi ni Mae dahil kanina nya pa ito pinapanood at nakita nya din ito " kilala mo ba yung kasama ni Mari?? " tanong ni Jayden kay Raizon " hindi " sagot agaran ni Raizon " alam ko yan yung best friend nya na umuwi sa Davao, at umalis nung mga bata pa sila, lagi nyang nakukwento yun eh " sabi ni Erica " hindi, diba sabi nya patay na yun matagal na eh " sabi ni Zach " edi sino yan ?? " " si Cedric yan " sabi ni kiel " kilala mo ?? " tanong ni Rachel sa kanyang boyfriend " oo, transfer yan, ka blockmate ko, tas kaklase ko rin sa ATENEO yan nung g11 palang " sabi ni Kiel at bumalik sa pagkain " ahh, baka kababata nya " " oh bat nakabusangot ka dyan ?? " tanong ni Zach kay Kalied " anong nakasimangot?? mainit lang dito nu bayan " sagot ni Kalied
" alam mo Ced, buti nalang umuwi ka na dito ang daming bago dito mula nung umalis kayo nila tita mama " sabi ni Marilyn nang makarating sila sa lamesa ng mga kaibigan nila " halatang madami nga pero isa lang di nagbabago noh ?? " sagot na patanong ni Cedric " ano yun?? " patanong na lingon ni Marilyn sa kaibigan " height mo lynlyn, di parin nagbabago ganon parin " sagot ni Cedric " kakauwi mo lang nung nakaraan, wag mo akong kinukupal dito Cedric Renxo Macapagal " sabi ni Marilyn at tumungin kila Christine " ay, oo nga pala, nakalimutan ko kayong ipakilala sa isa't isa " sabi ni Marilyn " guys si Cedric kababata ko, Renxo, mga kaibigan ko mula junior high hanggang ngayong college " sabi ni Marilyn " call me Christine, tas ayun sila Danica, Kiel, Rachel, Raizon, Keii, Matthew, Yuri, Trixie, Jillian, Allian, Zach, Erica " sabi ni Christine at pagpapakilala narin sa mga kaibigan nila " upo ka " sabi ni Erica at pinaupo si Cedric sa tabi ni Keii " ikaw pala yung keii ?? " tanong ni Cedric at tumungo naman si Kaleid " keii !! " tawag ni Marilyn na agad namang nilingun ni Kalied " hm?? " sagot ni Kalied at nagpunta kay Marilyn " bakit ?? " tanong ni kaleid " wala, naka busangot ka daw kasi kanina sabi ni Raizon at Zach, okay ka lang ba ?? " tanong ni Marilyn at hinawakan ang noo ni Kaleid " oo naman, wag kang makinig sa mga yan siraulo yang mga yan eh " sagot ni kaleid at lumapit kay Marilyn " pagod ?? " tanong ni marilyn at naramdaman nyang tumungo si kaleid sa kanyang balikat " itulog mo na yan " sabi ni marilyn at hinawakan ang ulo ni kaleid upang makatulog ito ng maayos " marilyn, may tumatawag po sa phone mo ate " bigay ni jhenna kay Mari ng kanyang telepono, nang kunin ni marilyn ang kanyang selpon ay nagring ulit ito
'DADADLO'
sinagot agad ni Mari ang tawag at tinapat ito sa tenga nya
" are you almost home ?? " " not yet, why dadad ?? did something happen in the house ?? " " nothing happened, i just ask princess " " you won't ask me that question if noting happened or nothing will happen dadad, now tell me what is it ?? "
" your mommyla wants you to go to california, because she just wants you there with her princess. " sabi sa kabilang linya na narinig ni Kaleid at tumingin kay Marilyn " ha ?? "
" she wants you to go after her in california and settle there with her. " " i wanted to ask you if you are going to go after her in california or you're staying her with me princess " sabi ng lolo ni Marilyn " let's talk later or some other time dadad, i don't know yet. it haven't came in my mind yet " sabi ni Marilyn at tumingin sa malayo " no pressure okay ?? tell lolo and lola if you really wan't to go there or when you don't want to go talaga apo. lola will understand you, you know that " " opo dadad, thank you po " sabi ni mari at pinatay ang tawag
" aalis ka ?? " tanong ni Kaleid kay Marilyn at lumingun kay Marilyn sabay hawak sa kanyang kabilang balikat " i don't know yet, it haven't cross my mind yet. " sagot ni Marilyn at tumingin kay kaleid
" bakit ?? " " i'm just imagining what would you react if i leave without telling everyone. " sagot ni Marilyn at nakatingin parin kay Kaleid na tinignan din pabalik ng binata " syempre magagalit kami or maiinis siguro magtatampo kami ng sobra sayo, lalo na ako. " sabi ni Kaleid at pinisil ang ilong ni Marilyn
" Marilyn, mami called me earlier... " " cedric, you should go back there sa cali, i will go when i wanted to be there. " " sabi ni Mariyn at tumungo naman si Cedric sabay lakad papaalis sa lugar na kinatatayuan nya
" anyare ?? " tanong ni Allian nang makalapit kila Marilyn " i need to go to California daw, cause my mommyla wanted me to be there with her daw. " " aalis ka ?? " tanong ni Christine at Raizon magkasabay
Habang nagiintay sila nang sagot ni Marilyn ay nagtinginan sila kay Kaleid na halatang may alam ngunit ayaw magsalita. nagaantay sila at alam ni Kaleid na tinitignan sya nang mga kaibigan nila
[wag kang aalis arie, please wag na wag kang magsasabi na aalis ka at iiwan mo kami, ako.] isip isip ni Kaleid nang maudlot ito nang mga katagang hindi nya alam kung tatanggapin nya ba or hindi o hahayaan nya nalang
" kung may choice ako sasabihin ko rin naman na oo. kaya oo aalis ako hindi lang ngayon pero oo. " sabi ni Marilyn
" kelan mo balak ?? " tanong ni Zach at tumingin kay Kaleid sabay bulong ng 'welcome doy'
" when i fixed things with someone siguro " sabi ni Marilyn at lingon kay Christine " wag mo munang ayusin yang sa inyo. iwan mo agad wag muna ayusin yan " sabi ni Christine at nag selpon nalang " tanga, hindi pwede na ganon ganon nalang yun, sayang lahat. mag tatampo din ng malaki yun sakin. '' sabi ni Marilyn at pumikit na lamang " sino ?? " tanong agad ni Raizon na kunyare walang alam sa nangyayare sa paligid nya o sa kung anong meron si Mari para kay Kaleid
" sikret " sabi ni Christine at tumawa
" kailan mo balak ayusing yung bussines na yun?? " tanong ni kiel habang naka yakap kay Rachel " wag muna siguro, hindi pa naman sure kasi eh, baka infaution lang yung nangyayari " sabi ni Marilyn " may alam kayo tas ako wala ?? " sabi ni Kaleid at nagtago sa likod ni Raizon
" oh bat sakin ka natago ?? alis aba naman " sabi ni Raizon at pabiro na tinutulak si Kaleid
" Che si Kaleid oh " turo ni Raizon kay Kaleid at tinignan si Marilyn
" gagawin ko dyan ?? " tanong ni Marilyn dahil kumakain ito at ayaw na naiistorbo sa kanyang pagkain " aray naman " pang aasar ni Kiel " masakit ata yun " sabi ni Raizon " parang masakit nga " sabi ni Zach at lumapit kay Marilyn na sinundan ng masamang tingin ni Kaleid na agad namang tinawanan ni Kiel at Raizon ng makita nila ito at ang itsura ni Kaleid " hingi ako " sabi ni Zach kay Marilyn na sinubuan pa si Zach " aguy, sinubuan pa tangina " sabi ni Jillian " kung ako yan babakuran ko yan kahit kaibigan lang kami nyan " sabi ni Rachel at tumawa " kung ako yan tinabihan ko na yan " sabi ni Allian at tumawa " ay okay " sabi ni Kaleid at nag selpon nalang " ay matinding suyuan ang magaganap mamaya " sabi ni Raizon " ang tanong, sino ang manunuyo mamaya sa kanilang dalawa??? " Sabi ni Jhennalyn
" tangina Jai, ano ba yan ang baboy naman!! " bulyaw ni Mari at sabay halakhak naman ni Zach " kadiri tanginang yan " sabi ni Mari sabay punas sa kanyang kamay {tangina} bulong ni Kaleid at lumapit kay Mari " anyare dyan?? " " Kinagat ko " pag amin ni Zach " kadiri naman man " sabi ni Kaleid at pinunasan ang kamay ni Mari " Yun Sana " sabi ni Andrian " Kapagod nga yan " sabi ni Hanzel at tawa " protective bf yarn?? " Sabi ni Zach
" sure naba na walang gusto yang si Kaleid kay Mari ?? " tanong ni Raizon kay Janella " wala, tsaka wala rin naman syang nababanggit sakin eh " sagot ni Janella kay Raizon at tumungo naman si Raizon
" siguro aware naman kayong lahat na gusto pa ni Kaleid ex nya, na mahal nya pa si Alexia, tas may gusto din na iba yang si Kaleid alam naman ni Mari yun siguro " sabi ni Janella at nanahimik ang lahat nakikinig sa mga sinasabi ni janella na totoo naman, hindi rin naman sila tanga para hindi makita yung mga bagay na iyon ngunit pano ipapaliwanag yung mga araw na animo'y mahal na mahal ni Kaleid si Mari??
yung mga araw na ayaw mawala ni Kaleid si Marilyn ?? yung mga araw na akala mo si mari ang mundo ni kaleid yung mga tingin na akala mo si mari lang ang nakikita ni kaleid na kay mari lang sya pupunta na si mari ang pahinga nya ??
" pero bakit parang kay mari lang tumatakbo ang mundo ni kaleid ?? " tanong ni Allian at tumingin kay Marilyn at Kaleid na naghahabulan pababa ng mga bulubundukin habang nag tatawanan
" hindi naman sa nangingialam ako pero sure naba talaga si Kaleid na kaibigan lang si Mari sa kanya ?? " tanong ni Kiel
" kasi kung kaibigan lang, bakit ganon sya makatingin kay Marilyn ?? bakit yung tingin nya parang si Marilyn na yung buong mundo nya, bakit si Marilyn pahinga nya ?? bakit kada nagiinom si Marilyn ang tinatawag nya at hindi si Alexia ?? " dagdag ni kiel
" kasi kung kaibigan lang talaga si Marilyn sa kanya, hinding hindi nya titignan na parang inlove na inlove sya at hindi nya titignan si mari na parang mawala na lahat wag lang si mari. " sabi ni kiel at tinignan sila Kaleid at Marilyn
" ano ba keii, bat nag pipicture, parang ewan " sigaw ni Marilyn at hinarangan at camera na gingamit ni Kaleid " luh hinarangan bastos " sabi ni Kaleid at inangat ang camera na hawak hawak nya " idelete mo yan " sabi ni Marilyn " ayaw " sabi ni Kaleid at tumakbo paalis sa kinatatayuan nya
" keii ano ba!! " sigaw ni Marilyn at tumakbo palapit kay Kaleid " bat kasi idedelete pa ? okay naman yung picture ah " sabi ni Kaleid at pinakita yung picture kay Marilyn
" Maganda nga " sabi ni Marilyn habang nakatingin sa camera
" Sobrang ganda nga " sabi ni Kaleid habang nakatingin kay Marilyn na nakatingin parin sa camera at tinitignan ang mga pictures nya
" kaibigan paba yan ?? " tanong ni Raizon kay Janella " mag kaibigan sila Rai, hindi na hihigit pa yun " sagot ni Janella " wag mong pangunahan si tropa namin doy, mali yan " sagot ni Matthew nahalatang nauurat na
" hindi ko pinapangunahan, sinasabi ko kung ano ang sinasabi ni Kaleid sakin " sagot ni Janella " wala ngang sinasabi sakin, sayo pa kaya na recently nya lang nakilala " sagot ni Matthew " wag mong pangunahan, huling sabi nya sakin confuse pa sya sa nararamdaman nya " sabi ni Matthew at tumingin kay Kaleid na tinitignan lang si Marilyn habang kunikuhanan ng litrato ang lugar
" hindi ka inlove nyan doy ?? " tanong ni Raizon " ha ?? " lumingon si Kaleid at nakita ang mga kaibigan nila na lalaki at si Janella sa likod nya " oh ikaw pala Ella, hi " sabi ni Kaleid at kumaway kay Janella " Janella ?? " lumingon si Mari at niyakap si Janella " ikaw pala !! " " kalma ka lang, dahan dahan " sabi ni Janella at niyakap si Marilyn pabalik " nakita mo si Marinel ?? miss kona kayong dalawa " sabi ni Marilyn habang yakap yakap parin si Janella " si marinel ?? andun kasama sila Sander sa taas " sabi ni Janella kay Marilyn " we ba ?!?! " sabi ni Marilyn at tumakbo papunta kila sander " Sander!! Marinel !! " sigaw ni Marilyn at sabay yakap kay Marinel ng mahigpit " miss na miss ako ah " sabi ni Marinel at tumawa " namiss lang talaga kita " sabi ni Marilyn at binatawan si Marinel at niyakap si Sander na sya namang niyakap sya sa bewang at inikot pa habang yakap yakap sya " namiss kita Sander!! " sabi ni Marilyn at niyakap ng mahigpit si Sander " namiss din kita lynlyn namin " sabi ni Sander
" Sander dahan dahan may nagseselos dito " sabi ni Adrian at tumawa " nang eexpose ba Kaleid " sabi ni tanong ni Marinel at tumawa " nangyan puro kayo ganyan " sabi ni Kaleid at umupo " wag kana magselos leid, ikaw lang naman gusto ni Mari eh " sabi ni jhennalyn ta tumingin kay Marilyn na nakaupo sa grass habang kausap si Sander at Marinel at nagseselpon
" seselos talaga ako nyan, sa totoo lang " sabi ni Kaleid at humiga sa mga hita ni Marilyn na tinignan naman agad sya ng dalaga " hm?? " tanong ni Marilyn " nothing, just tired " sabi ni Kaleid at ngumiti naman si Marilyn at kinausap ulit sila Sander
" Keii ?? " tawag ng isang boses na sobrang lambot na animo'y may kausap na bata " po ?? " sagot ni Kaleid at dinilat ang kanyang mga mata " gising kana po, bukas ulit " sabi ng boses ngunit umiling sya ng hindi nya alam, umiiling sya hindi nya alam kung bakit " gising na keii, gising na, may bukas pa keii " sabi ng himig " wag muna, ayoko pang gumising. gusto ko pag gising ko katabi parin kita " sagot nya sa himig " kasama mo parin ako, lagi mo akong kasma keii, iba lang ngayon.... " sagot sa kanyan ng munting himig " promise ?? " sabi ni Kaleid " promise keii. promise " sabi ng munting tunog " bukas ulit lyn, aantayin kita dito " sabi ni kaleid sa boses na nawala naman kasabay ng kanyang pagdilat
" Gising na si Kaleid, gising na si keii " sigaw ni Janella na naging rason kung bakit nagising ang mga tao na nasa silid
" Keii kamusta ?? " tanong ni Matthew " ha ?? " tanong ni keii at nilingon ang mga tao sa paligid nya " si Mari asan ?? " tanong ni Kaleid " sinong Mari ?? " tanong ni Janella sa kasintahan " sino ka ?? " tanong ni Kaleid at tumingin kay Laurence " hindi mo naalala si Janella ?? " tanong ni laurence sa pinsan " ha ?? sinong Janella ?? si marilyn asaan ?? " tanong muli ni Kaleid ngunit sunod sunod na tanong ang nangyari " sinong Mari?? " " Mat si Marilyn asaan ?? akala koba nandito sya paggising ko ?? " sabi ni kaleid at tinitiggan si Matthew " leid, si Marilyn ?? " " oo, nasaan sya ?? " " matagal ng wala si marilyn " sabi ni Matthew at hinawakan sa kamay si Kaleid " hindi mo ba naalala ?? " tanong ni Matthew sa kaibigan " ha ?? ano yun?? " tanong ni Kaleid " kasama mo si Marilyn sa eroplano nung araw na aksidente ka, isa a...ako sa nag papatakbo nung eroplano " sabi ni Adrian " pasensya na leid, hindi namin alam na masisira yung eroplano " sabi ni Adrian
" hindi mo ba ako naaalala ?? " tanong ni Janella kay Kaleid " hindi, sino kaba ?? " tanong ni Kaleid " girlfriend mo ako leid, ako to oh, si Janella " wala akong girlfriend, si Marilyn lang ang huli kong kasama at ang huling naalala kong kasama ko " sagot ni Kaleid at tumingin sa bintana " sino ba si Marilyn, kabit mo ?? babae mo ?? sino ba si Marilyn " tanong ni Janella " Janella, alis muna tayo, kakagising lang ni Kaleid " aya ni Darlyn sa kaibigan at hinawakan ito sa braso sabay hatak paalis ng silid ng ospital
" si Marilyn, nag iwan ng liham sakin bago sya tuluyan na mawalan ng malay nung araw na yun, sabi nya ibigay ko daw sayo pag gising mo " sabi ni Mae at binigay ang liham kay Kaleid " leid, pasensya na ah, hindi ko kasi talaga alam na masisira ang eroplano " " sorry leid, hindi ako mapapagod na humingi ng tawad sayo, hanggang mapatawad mo ako " sabi ni Adrian " wala na, nangyari na yun, alam kong magagalit lang sakin si Marilyn pag nakita nyang hindi pa kita napapatawad kahit na yun yung gusto nya " sabi ni Kaleid " wag ka magalala, pinapatawad na kita Adrian. " sabi ni Kaleid at ngumiti kay Adrian habang hawak hawak ang liham na galing kay Marilyn " may singsing at necklace sa loob yan, ingatan mo daw " sabi ni Mae at umalis na sila ng kwarto iniwan si Kaleid magisa sa loob ng silid
nang makalabas silang lahat ng silid ay napatingin sila sa babaeng nasa labas ng kwarto na naka jacket at naka sumbrelo " gising na sya ?? " tanong ng babae " oo, gising na si bebecakes mo " sabi ni Matthew " tangina mo Jayden " " tangina Mari, ingat ka ah " sabi ni Mae " babalik ako, wag kayo mag alala. " sabi ni Marilyn at ngumiti sa kanyang mga kaibigan at niyakap sila isa isa " dito na ako, thank you " sabi ni Marilyn at tuluyan ng umalis ng ospital
" wala na ba talaga si Marilyn ?? " tanong ni Kaleid " umalis lang yun, babalik rin si Francesca. hindi lang nagyon. " sabi ni Laurence sa pinsan " pano naman ako ?? " tanong ni Kaleid sa pinsan habang pinapanood nya ito na maglinis ng kwarto " anong pano ka ?? " tanong ni Laurence " pano ako ?? pano yung nararadaman ko ?? " tanong ni Kaleid " pano naman sya ?? pano naman si Marilyn kung iisipin mo lang yung nararamdaman mo ?? " tanong ni Laurence sa pinsan nya " pareho naman kami ng nararamdaman.... pwede pa naman siguro diba ?? " " ngayong may girlfriend ka ?? " " meron ?? " " meron, si Janella diba ?? " " ha ?? kaibigan ko lang yun eh " sagot ni Kaleid at tumingin kay Laurence " bakit ang sabi nya ay kayo daw ?? " " sinungaling. hindi na ako ulit magkakagusto sakanya. si Marilyn gusto ko eh " " edi umamin kadin na si Marilyn yung gusto mo " sabi ni Matthew at ngumiti sa kaibigan " kelan kapa nandyan ?? " " kani kanina lang nung sinabi mo na ' kaibigan ko lang yun. hindi na ako ulit magkakagusto sakanya. si Marilyn gusto ko ' " sabi ni Matthew na may halong pangaasar at tinawanan naman ni Laurence " ahh sya pala gusto mo ?? " sabi ni Raizon " kala ko ba kaibigan lang ?? " tanong ni Kiel " ang indenial mo pa nung High school tayo hanggang collage lupet mo naman doy " sabi ni Arkus " sabi mo mahal mo pa si Alexia kaya inaasara kaparin namin kay Marilyn, kinginang toh " sabi ni Hazelion at tumawa " sayang naman, sya panaman gusto kong kausapin sa mga kaibigan ni Mae " sabi ni Veeneer " tarantado " sabi ni Hiroackie sa kuya nya " sa totoo lang, nung una kong nakita yun gagi sabi ko sa sarili ko oh ' ang ganda, close din sila ni Mae at kakilala pa nila mama at papa, yun nalang gagawin kong girlfriend ko " pag papaliwanag ni Veeneer " chinat ko nga ig nun eh, kaso hindi ako chinat pabalik. tas nakita ko nalang yung inistory nya na picture nila nung Cedric bayun ?? with caption na ' reunion with childhood bff ' ts after nun picture nila ni Kaleid tas dinelete nya rin agad agad, kaya diko na-- " natigil sa pagsasalita si Veeneer nang may tumama na unan sa mukha nya " ang ingay mo tangina naman " sabi ni Kaleid at humiga nalang sya sa kama nya " tangina, seselos sya oh parang bobo naman joke lang dun sa part nag mayday sya ng pic with cedric guy, pero nag mayday sya sabay mention dun sa cedric guy " sabi ni Veeneer at katanggap naman ng kaltok sa ulo dahil kay Raizon " kakagising lang nung tao wag mo naman ganyanin ya " sabi ni Hiroackie " seselos sya oh, miss mona ?? " tanong ni Clarience at nakita nila na tumungo si Kaleid " ay namiss nya na, ano ulit kayo " tanong ni Carlos nakakuha rin ng bato ng unana sa mukha " tangina naman, ang ingay parang ewan " sabi ni Kaleid " kung kukupalin nyo lang ako, umalis na ako pwedeng pwede na kayong umalis, wag kayong gago " dagdag ni Kaleid at umupo sa kanyang hospital bed na kinalalagyan " ito naman di mabiro, joke lang eh " sabi ni Veeneer at Clarience na sabay na nag abot ng unan at umupo sa mahabang sofa kasama ang ibang kaibigan nila na nasa loob ng kwarto katabi ni Laurence
" pero no joke ah, kayo ba ni Janella ?? " tanong ni Veeneer " hindi nga. ginagago mo nanaman ako veeeneer eh " sabi ni Kaleid at tumingin sa kaibigan " ay hindi kayo ?? bakit ?? " tanong ni hiroackie kay Kaleid " may rason ba para maging kami ?? " tanong ni Kaleid " maganda naman sya " " mas maganda si Marilyn " " kaya ka nyang intindihin " " matagal na akong iniintindi ni Marilyn " " nagaantay sya sayo " " matagal na nagaantay si Marilyn sakin. summer palang bago mag g8 nagaantay na sya sakin " " tangina. matalino si Janella consistent na top student " " matalino si Marilyn. " " mahal ka ni a Janella " " nauna akong mahalin ni Marilyn, mahal na mahal ako ni Marilyn " " kaya nyang manood ng mga laro mo " " isang laro ko lang ang namiss ni Marilyn nung Junior high. " sabi ni Kaleid at tumungo naman si Raizon sa sinabi ni Kaleid " tangina, grabe pala magmahal si Marilyn noh ?? " " bago pa mag g8 junior high ?? tangina kung ako yun hindi ko kakayanin mag antay ng ganon katagal " sabi ni Clarience " diba may bebe ka nun ?? " sabi ni Laurence " tinigilan nya ako nun kase kasama ko non si Alexia. bumalik lang ulit nung g10 tas naging close kami " sabi ni Kaleid " sinabi nya sayo ?? " tanong ni Matthew " gago kala ko nga si Matthew gusto nya nung g10 kami eh " sabi ni Hazelion " tangina kahit naman ako, puro lingon kasi sya nun kay Matthew gago " sabi ni Brian sa mga kaibigan " ha ?? " tanong ni Matthew at tumawa " gago hindi, kasi kamukha ko yung idol nya sa pagbabasketball si kuya Deo " depensa ni Matthew " yun lang din sabi sakin ni Marilyn nun. kaya puro sya lingon sa likod kasi nga may kamukha daw si Deo na kakalse namin, tapos nung tinuro nya ayun, nakita ko si Matthew " sabi ni Raizon " tangina ka apelyedo nya pa pucha " sabi ni Kaleid " oh chill ka pare, di ko gusto at hindi ako gusto ah " sabi ni Matthew " pero kung hindi nya gusto si Kaleid magugustuhan mo ?? " tanong ni Brian " malamng pre, hindi, gago ka ba ?? " sabi ni Matthew " bakit ?? " " tanga kung saakin napunta yung babaeng yun masasayang yun. kahit na sabihin natin na it can be a perfect match hindi hindi ko susubukan yun pre. hindi naman sa ayaw ko kay Marilyn ah. it's gust what im pointing out is hinding hindi mangyayari na gustuhan nya ako ang gustuhin ko sya kasi tropa kami. at hindi naman ako basta basta pumapatol lang noh "
" mabait, maganda, masipag, sobra sobra magmahal si Marilyn masasayang lang sakin yung ganong tao, pag saaking napunta yung tao yun. " dagdag ni Matthew " wag mo nalang sayang ulit pre, ingat mona yun " sabi ni Matthew sa kaibigan " kasi kung hindi, maraming nakaabang dun " " tulad ko at ni Hiroackie, clarience " sagot ni Veeneer " sabihan mo kami pre kung ayaw mo o sasaktan mo lang yung tao ah " " ako nalang tutuloy nung nararamdam mo " sabi ni Veener pabiro at binato ulit ng unan ni Kaleid
" tanga, hahanapin koba kung sasayangin ko lang rin?? Brian no jokes to ah, lalaki sa lalaki toh kingina. alam kong nasayang kona nung high school hanggang collage yung pinsan mo pero hindi naman ako papayag na pati ngayon mawawala pa sakin ulit yung tao kung kelan nalaman ko na yung nararamdaman ko para sa taong yun, para kay Marilyn. hindi na ako papayag na mangyari yun ulit. " sabi ni Kaleid " siguraduhin mo lang. marami ng nangyari dun sa pinsan ko na yun kasama man ako o hindi kaya ingat mo yun. pinakamamahal namin yun dahial bunso sa mga pangnay na apo yun " sabi ni Brian " pinsan mo yun ?? " sabi ni Raizon na halatang gulat " oo nga, kulit mo ah " sabi ni Brian at umupo sa tabi ni Kiel at nagselpon nalang " kingina nasaan na yung mga babae na yun?? tagal nila ah " sabi ni Martin at kamot sa ulo " puntahan nga natin " " sama ako " sabi ni Laurence at nagsialisan naman sila, iniwan sila Brian at Kaleid sa kwarto
" gusto mo malaman nasaan si Marilyn ?? " tanong ni Brian " hindi na doy, alam ko naman na kung nasaan yung pinsan mo eh " sabi ni Kaleid at tumungo naman si Brian
" pero pre kung gusto mo ng kausap nandito ako. kami. para may makausap ka. magagalit lang si Marilyn kung hindi ka namin tutlungan sa mga anik anik mo sa buhay mo " sabi ni Brian na tinawanan naman ni Kaleid at tumungo " andyan na sila act normal na " sabi ni Brian at tnagselpon nalang habang natulog ulit si Kaleid
" nasaan si Kaleid ?? " tanong ni Janella kay Brian ng pagbuksan sila nito ng pinto " nagpapahinga, natulog ulit. pagod daw sya " sabi ni Brian at ngumiti kay Janella " kaya pala ang tahimik ulit " sabi ni Janella
ilang oras na pero hindi parin gumigising si Kaleid kaya nagdecision sila na tumawag ng doctor after ng icheck ng doctor si Kaleid ay nalamn nila na may narcolepsy disease si Kaleid.
(its a disease that makes the patient have a hard time on staying awake for a very long time and sleeps at a very long time like the one on stay awake agatha)
" o..oh " sabi ni Janella " pano na yun doc??, mamamatay po ba yung pinsan ko ?? " tanong ni laurence " kung pipiliin nyang lumaban bakit naman hindi ?? " sabi ng doctor at " hanggang sa maari kung maabutan nyo syang gising hayaan nyong mag kwento at hanggang sa maaari wag maraming bibisita sa pasyente kung hindi naman kailangan o importante ang mga gagawin. " sabi ng doctor at nagpaalam na aalis na dahil marami pang pasyente ang nagaantay sa kanya
" sino magbabalita nyan kay Mairlyn ??? " " kayo na " sabi ni Matthew
" alam ko na " sabi ni Marilyn mula sa telepono ni Brian " salamat insan " " sige lang " sabi ni Brian at nawala ang linya
pumasok na silanh muli ngunit wala si Janella dahil nag paalam ito nauuwi muna sya at magpapalit ng damit at linis ng bahay nila
ilang araw na ngunit hindi parin nagigising si Kaleid, ilaw araw na rin mula ng makita nila na nandon si Janella sa ospital. nagaantay sila ng pag gisisng ni Kaleid haggang umabot ng linggo at buwan ang pagaantay nila. mula sa mga buwan na pagaantay nila nagigising naman si Kaleid ngunit ilang oras lang dahil natutulog rin ito at inaabot ulit ng ilang buwan bago ito magising muli
ilang taon na ang nakakalipas nasa ospital parin si Kaleid, magaling na ito mula sa sakit ngunit natutulog nalamang ito. nangaanatay sila ng pagkain ng may nagbukas ng pinto at may pumasok na babae ng hindi nila makilala kung sino ang dalaga.
" ano gaganyan nalang kayo ?? kakapal ah " sabi ni Marilyn na ikinatuwa naman nilang magkakaibigan " kamusta si Keii ?? " tanong ni Marikyn " natutulog mahimbing yung tulog " sabi ni Laurence at Clarience at tinignan si Kaleid natutulog pa
" dumaan lang ako, aalisin rin ako " sabi ni Marilyn at tunignin kay Kaleid " bossing ko, musta na ?? miss moko?? miss na miss na miss na miss narin kita boss ko. alis na ulit ako ah, ingat ka po bossing ko. pagaling ka magkikita pa tayo ulit pag magaling kana. " sabi ni Marilyn
bigla namang napabangon si Kaleid
" asaan sya ?? " tanong nya agad " sino ?? " tanong ni Matthew " nananaginip kaparin ba ?? " tanong ni Matthew sa kaibigan " ah, siguro nga " sabi ni Kaleid sabay hawak sa ulo nya " tubig oh " inabot ni Matthew ang tubig sa kaibigan " si Mairlyn ulit ?? " tanong ni Matthew " sya ulit, sya naman lagi eh " sabi ni Kaleid at tumingin kay Matthew " diba dati nagustuhan ka ni Marilyn ?? " tanong ni Kaleid sa kaibigan " pag iidolize lang yung nangyari samin ni Marilyn buang " sabi ni Matthew at umupo sa tabi ni Kaleid " satinign mo kung hindi ulit kami nag kita itutuloy nya yung pag iidolize nya sayo ?? " tanong ni Kaleid " kahit naman hindi kayo magkita, hindi nya itutuloy yun. " sabi ni Matthew " hinahanap a nya diba ?? " sabi ni Matthew " hindi titgil yun hanggang hindi ka nya nahahanap. sabi nya nga saakin bago ka umalis alagaan kita, namin. dahil kung hindi sasama ang loob nya samin. matagal ka na nyang nahanap kaii hindi lang nagsasabi yun dahil ganong tao yung si Marilyn. kahit naman ako nagulat dahil nakikita ko sya salahat ng laro natin kahit unexpected yung laro or walang pasabi sa mga holder ng mga liga sa lugar natin. Kaii wag mong sayangin yung tao, handang mawalan yun basta ikaw. handang maiwan sa ere yun basta ikaw yung magiiwan sa kanya. pero pag iniiwan mo na sa ere yun hindi yun basta basta, humihingi rin samin ng tulong yun hindi lang namin nahahalata or napapansin pero yung mga gala namin or alis na kami kaming magsesection lang magkakasama sya nagaya nun, sya yung gumastos dahil kuripot yung mga kaklase namin. " pag amin ni Matthew " hindi nila napapansin nanghihina din yung si Marilyn pagdating sayo mukha lang malakas yun kasi gusto nyang ipakita na maangas sya pero oag ikaw na ang nasa harap at ang usapan nanghihina yun. nagiging bata na di mo malaman " dagdag ni Matthew at tumingin sa kaibigan nya na nakahiga sa kama
" wag na wag mong isipin na sayangin si Marilyn kasi maraming nagkakagusto sa taong yun. " sabi ni Arkus " wag mo nading subukan na i let go pag nagkita na kayo ulit, kasi hindi lang ikaw yung masasaktan sa huli kundi pareho kayo. mas nasasaktan yun kung para sa sakit na nararamdaman mo ngayon dahil gusto mo na syang makita " sabi ni Hazelion " ayaw naman nya talagang umalis eh, wala lang sya choice nung mga araw na yun dahil wala syang makakapitan at walang magsasabi sa kanya na magstay sya. " sabi ni Raizon " ikaw mahal nun pre, ikaw lang kaya wag na wag mong isipin na hindi ka gusto nun. " sabi ni Hiroackie " di mag aaksaya ng panahon yung si Balthazar para panoorin ka sa bawat laro nyo kung hindi ka talaga gusto nung tao na yun " sabi ni Clarience kay Kaleid " wag mo nalang sayangin ulit. " sabi ni Matthew
" puro nalang Marilyn. Francesca Marilyn Balthazar nalang lagi. " sabi ni Janella at tumingin sa langit " gabi na pala, hindi ko na malayan yung oras. kailangan pa ako ni Kaleid sa ospital. " sabi ni Janella at pumasok na sa sariling kwarto " tangina, yung sama ng loob ko sayo Marilyn hanggang ngayon nandito parin. tangina naman, puro nalang ikaw. lagi nalang ikaw. bakit ikaw nalang lagi ?? pano naman ako na katabi ni Kaleid mula g10 hanggang collage ha ?? ikaw nalang lagi " sabi ni Janella at napahawak sa mukha nya
LA, CALIFORNIA AT TIME OF 25:00
cough cough " oh cesca are you okay darling ?? " tanong ng matanda sa dalaga " i'm okay mommyla, it's just a normal flu don't worry " sabi ni Marilyn " someone most be remembering you from somewhere or someone remember you " sabi ni Anita sa apo nya at hinawakan ito sa buhok " ang haba na pala ng buhok mo cesca " sabi ni Anita at tinignan naman sya ni Marilyn " i don't want to cut my hair mommyla, maybe next time ?? " sabi ni Marilyn at nanahimik nalang ang dalaga.
pagkatapos neto kumain ay umakyat ito sa kwarto nya upang mag pahinga na dahil antok na antok pa talaga sya. pag kapasok nya sa kanyang kwarto isang litrato ang napansin nya, hindi nya alam kung saan nanggaling yun. siguro nakalimutan nya lang " haist, ang hirap naman ng ganto " sabi ni Marilyn at tinaob ang litrato nansa maliit na picture frame, nakahiga lamang sya at nang magring ang kanyang telepono, tinignyan kung sino ang tumawag at nakita nya ang pinsan nya na tumatawag
'PINSA NA KAIBIGANG PUNO'
" bakit nanaman ?? " tanong ni Marilyn nang ang tawag ng pinsan " wala, tangina mo lang " sabi ni Brian sa kabilang linya " tangina naman, anong oras na oh, nangungupal kapa eh " sabi ni Marilyn " gago kaba ?? " tanong ng nasa kabilang linya " hindi, slight lang. mas gago at kupal ka eh. bakit ?? " " kelan mo balak umuwi dito ?? " tanong ni brian na nag sanhi ng tahimik sa magkabilang linya
isang linya na walang masagot sa mumunting tanong at isang linyang nagaantay ng sagot sa simpling tanong
" kelan mo balak umuwi ?? " tanong ni Brian " ha ?? " " kelas ka uuwi dito ?? " " wala pa sa ngayon eh, sa susunod nalang siguro yang tanong mo. bat ka tuwag ?? " " hindi ako yung nag tatanong nyan. " sabi ni Brian na bakas ang pagkaseryoso sa tono ng boses nya " sino ?? " " sino pa ?? edi ang mga tropang puno " sabi ni Brian at tuningin sa mga kaibigan nila at kay Kaleid na natutulog sa kanyang kama "